โรตี..เก้าอี้ดนตรี โรตีข้างห้างโวค กระบี่

วันนี้แนะนำเมนูเบาๆนะครับ เป็นเมนูอาหารพื้นถิ่น

ก่อนนี้ เพื่อนที่มาจากกรุงเทพเคยถามผมว่า “ทำไมคนที่นี่ถึงได้นั่งทานกันเป็นชั่วโมงๆ เห็นบนโต๊ะมีแค่จานโรตีและกาน้ำชา”

ก็คงอธิบายได้ว่า คงจะเหมือนๆกับคนกินเหล้า ที่ไม่ได้ชื่นชอบรสชาดของสุรา แต่ชอบบรรยากาศการร่ำสุราไงครับ (ไปแบบน้ำขุ่นๆเลยนะ)

ความจริงก็คือ เป็นวัฒนธรรมของท้องถิ่นครับ  โรตี เป็นอาหารภารตะ ถ้าแปลเป็นภาษาไทย คือ แป้ง หรืออาหารที่เป็นแป้ง แต่ด้วยการเดินทางมาไกลทำให้โรตีได้มีวิวัฒนาการตามสังคมไทย จากเดิมมีการกินโรตีกับแกง มาเป็นอาหารหวานทานเล่นที่แสนอร่อย ราดนม โรยน้ำตาล ใส่ชอคโกแลต ลูกเกด ทำให้โรตีมีขายอยู่ทั่วไปทุกภาคของประเทศไทย 
ที่จริงแล้ว โรตี ก็คือโรตี เป็นของทานเล่น แต่ ที่ไม่ธรรมดา ก็คือ การที่เราได้นั่งเสวนาร่วมกับเพื่อนร่วมก๊วนซึ่งอาจมีต่างศาสนา หรือเป็นที่นัดพบก่อนที่จะไปต่อ หรือแยกย้ายไปพักผ่อน ก็ที่นี่แหละครับ
ก็สั่งโรตี กะชาร้อน(หรือเย็น) นั่งคุยไปคุยมา ปาเข้าไปเป็นชั่วโมงๆ คุยกันไปชักฝืดคอ ต้องจิบน้ำร้อน ซึ่งผมเรียกอีกอย่างว่า”ชาเฉย” ที่นี่เขาเติมฟรีครับ บางโต๊ะ เติมกัน4-5 กา กว่าจะลุก

ร้านโรตีที่แนะนำในครั้งนี้ ไม่มีชื่อร้านครับ มีเพียงป้ายที่บ่งบอกว่าขายโรตี ชา กาแฟ แต่คนที่ อ.เมืองกระบี่ จะรู้จักกันในนามของ โรตีข้างโวคเนื่องจากอยู่ข้างห้างดังของกระบี่ ที่มีชื่อว่าโวค หรืออีกชื่อหนึ่งที่ฟังดูแล้วน่าสนุกคือ โรตีเก้าอี้ดนตรี เนื่องจากความนิยมของคนในพื้นที่ ทำให้โต๊ะที่ตั้งกว่า 20 ตัวไม่พอกับจำนวนลูกค้า ที่เข้ามากินโรตี ชา กาแฟ ทำให้เวลามีลูกค้าที่กินเสร็จแล้วจะมีลูกค้าใหม่มานั่งทันทีเหมือนเป็น เก้าอี้ดนตรีไงครับ น่าสนุกดีออก

โรตีเมืองกระบี่

ขอบคุณวีดีโอจาก MrPandanbook

ใส่ความเห็น